top of page
  • Tanate E.

ถุงลมกันกระแทกในตู้คอนเทนเนอร์ ชนิดหน้าเรียบ (Air Bags Dunnage - Flat type)

Updated: 4 days ago


จากสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้ การหมุนเวียนของตู้คอนเทนเนอร์มีปัญหา ส่งผลให้ต้นทุนการเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งสินค้ามีราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว ซ้ำด้วยราคากระดาษลูกฟูกที่ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 2021 ทำให้ต้นทุนกล่องลูกฟูกสูงขึ้นอีก "วิกฤติ" ในครั้งนี้ ถือว่าสาหัสกับผู้ประกอบการส่งออกสินค้า ทำให้หลายองค์กรต้องหาวิธีลดต้นทุนเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าไม่ทางใดทางหนึ่ง


สิ่งที่กล่าวมานี้คือ “โจทย์” ที่เราได้รับจากลูกค้าผู้ผลิตสินค้าส่งออกต่างประเทศที่ต้องโหลดสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์เป็นประจำ และทีมงานเรามักจะเสนอวิธีหนึ่งที่จะช่วยปรับปรุง (Kaizen) การทำงานให้ดีขึ้น และอาจลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์ได้ทันทีคือ การประยุกต์ใช้ "ถุงลมกันกระแทกทรงหน้าเรียบ" ในขั้นตอนการโหลดสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์

ถุงลมกันกระแทกในตู้คอนเทนเนอร์ทรงหน้าเรียบ (Air Bag Dunnage - Flat Type)


ในขั้นตอนการโหลดสินค้า (Cargo) เข้าตู้คอนเทนเนอร์ จะมีช่องว่าง (Gap) เหลืออยู่ ซึ่งพนักงานโหลดสินค้าต้องจัดการกับช่องว่างที่เกิดขึ้น และหาวิธียึดสินค้าไม่ให้เคลื่อนไหวเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดความเสียหาย ถุงลมกันกระแทกในตู้คอนเทนเนอร์ หรือ Air bag Dunnage จึงเป็นอุปกรณ์เสริมที่ตอบโจทย์ในจุดนี้ ซึ่งตัวถุงลมนี้ไม่ได้มีหน้าที่แค่กันกระแทกระหว่างสินค้า (Cushion between cargos) เพียงอย่างเดียว แต่ช่วยดันสินค้าบนพาเลทให้ชิดกับผนังตู้เพื่อลดการเคลื่อนไหวอีกด้วย

ภาพการทำงานของถุงลมกันกระแทกในตู้คอนเทนเนอร์ทรงหน้าเรียบ


ถุงลมกันกระแทกในตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ในท้องตลาดทั่วไปจะเป็นทรงหมอน มีลักษณะป่องกลางและบนล่างเรียว จุดกึ่งกลางถุงจึงมีแรงผลักสูงหรือรับแรงมากกว่าบริเวณอื่น เหมาะที่จะนำไปใช้คั่นสินค้าที่มีความแข็งแรงอยู่แล้ว เช่น ถังน้ำมัน เฟอร์นิเจอร์ แผ่นไม้ แผ่นวัสดุต่างๆ ซึ่งทำให้การใช้งานของถุงลมกันกระแทกทรงหมอนค่อนข้างจำกัด และต้องอาศัยกระดาษลูกฟูกแผ่นใหญ่รองระหว่างกล่องสินค้าเพื่อกระจายแรงและป้องกันความเสียหายของกล่อง


แต่ถ้าเป็นสินค้าประเภทกล่องลูกฟูกที่มีการบุบเสียหายง่าย หรือกล่องที่มีมูลค่า เช่น กล่องออฟเซ็ท นั้น ทีมงานเราจะแนะนำ "ถุงลมกันกระแทกในตู้คอนเทนเนอร์ทรงหน้าเรียบ" ให้กับลูกค้า โดยถุงลมกันกระแทกทรงหน้าเรียบจะมีหน้าสัมผัสเป็นหน้าเรียบทั้ง 2 ด้าน มีการกระจายแรงสม่ำเสมอในลักษณะพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า เมื่อเป่าลมตัวถุงจะพองตัวขนานกันทั้งผืน จึงไม่ทำให้กล่องลูกฟูกเสียหาย และเกิดการยึดกับตัวสินค้าได้ดี ทำให้ลูกค้าที่เปลี่ยนมาใช้ถุงลมกันกระแทกทรงหน้าเรียบสามารถลดต้นทุนของกระดาษลูกฟูก 2 แผ่นใหญ่ได้ทันที และทำงานได้เร็วขึ้น


ภาพการทำงานของถุงลมทรงหมอนที่กล่องจะเริ่มบุบจากแรงดันของถุงทรงหมอนและ

ระหว่างขนส่งจะยิ่งเกิดการบุบมากขึ้นจึงต้องใข้กระดาษลูกฟูกคั่นเพื่อช่วยกระจายแรงดัน

ไม่ให้ตัวกล่องเสียหาย ต่างจากถุงลมทรงหน้าเรียบที่สามารถใช้งานได้เลย


การใช้ถุงลมกันกระแทกในตู้คอนเทนเนอร์

ถุงลมกันกระแทกทรงหน้าเรียบยังสามารถประยุกต์ใช้ได้กับอีกหลายสถานการณ์ เช่น สามารถใช้ถุง 2 ใบซ้อนกันได้ในกรณีที่มีช่องว่างมาก หรือการใช้ถุงมัดรวบกับตัวสินค้าเพื่อกันกล่องหล่นจากด้านบน หรือมีกรณี Kaizen อื่นๆ เช่น ลูกค้านำถุงลมกันกระแทกทรงหน้าเรียบไปใช้แทนโฟมก้อนกันกระแทก (EPS) ทำให้ลดตุ้นทุนให้ลูกค้าได้มาก หรือในอุตสาหกรรมอาหารก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการขนส่งสินค้าประเภทสินค้าแช่เย็น แช่แข็ง ของสด หรือผลิตภัณฑ์นม (Dairy products) เพราะตัวถุงเป็นพลาสติก 100% จึงไม่เสียหายเมื่อโดนน้ำและความชื้น


การประยุกต์ใช้งานถุงลมกันกระแทกทรงหน้าเรียบในรูปแบบต่างๆ เช่น การประกบ

ซ้อน 2 ใบกรณีมีช่องว่างมาก หรือการใช้ตู้คอนเทนเนอร์ ควบคุมอุณภูมิ ที่ 6 องศา


อย่างไรก็ดี การใช้ถุงลมกันกระแทกทรงหน้าเรียบนั้น จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์งานในหลายแง่มุมว่ามีความเหมาะสมที่จะใช้งานหรือไม่ หรือควรใช้วัสดุอื่นในการยึดสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์แทน


=================================================


สรุปหัวข้อ KAIZEN จากการใช้ ถุงลมกันกระแทกทรงหน้าเรียบ


ข้อดีทางตรง

• ผิวหน้าที่เรียบช่วยจับยึดสินค้าประเภทกล่องลูกฟูกได้ดีขึ้น

• ใช้คั่นระหว่างสินค้าได้เลยโดยไม่ต้องใช้กระดาษลูกฟูกคั่นเพื่อช่วยกระจายแรง

• ในประสิทธิภาพที่เท่ากัน จะใช้ถุงทรงหน้าเรียบที่ขนาดเล็กกว่าถุงทรงหมอนประมาณ 20% (กรณีสินค้าเป็นกล่องลูกฟูก)

• หน้างานทำงานงานได้สะดวกขึ้นด้วยขนาดถุงลมที่เล็กลง


ข้อดีทางอ้อม

• ทำจากพลาสติก 100% ไม่เป็นภาระกำจัดขยะของประเทศปลายทาง

• มีความยืดหยุ่นในการประยุกต์ใช้งานรูปแบบอื่นสูง

• ไม่เสียหายเมื่อโดนน้ำและความมชื้น ใช้กับตู้คอนเทนเนอร์เย็นได้ดี

• สามารถพิมพ์แบรนด์สินค้าลงบนถุงลมเพื่อทำการตลาดได้


=================================================

จบการนำเสนอ Solution ไว้เพียงเท่านี้ก่อน หวังว่าไอเดีย Kaizen นี้จะสามารถช่วยในการลดต้นทุนหรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ หากต้องการตัวอย่างหรือคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถดูวีดีโอการใช้งานจากลิงก์ด้านล่าง หรือปรึกษากับทีมงาน Grand Solution Supply โดยตรงเพื่อช่วยกันหาทางลดต้นทุนการทำงานด้วยกันครับ


=================================================


สนใจดูสินค้านวัตกรรมอื่นๆ ซื้อสินค้า หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่:

https://www.grand-ss.com/ Line ID: @aqpack, https://line.me/ti/p/~@aqpack โทร: 02-463-4116 ถึง 7, 06-1513-5888 อีเมลล์: sureepon@grand-ss.com (Contact Center)

สามารถซื้อวัสดุกันกระแทกได้ที่: Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/packaging-on-demand-boxing/ Shopee: https://shopee.co.th/nji99009.…

735 views0 comments
bottom of page