top of page
  • Tanate E.

On Demand Packaging (1)

Updated: Sep 21, 2021

ทำบรรจุภัณฑ์ใช้เอง ตามความจำเป็น ภายในบริษัท

 

ปัญหา... การจัดซื้อ และ การใช้บรรจุภัณฑ์ในวงการการผลิต


บรรจุภัณฑ์พื้นฐานทั่วไป ประเภท กล่องกระดาษลูกฟูก และวัสดุกันกระแทก โดยทั่วไปแล้วบริษัท (โรงงาน) จะใช้การการสั่งผลิต (Outsourcing) และนำมาสต็อกในโรงงาน… เมื่อใช้ใกล้หมดก็จะทำการสั่งซื้อใหม่เป็น Routine


ฝ่ายจัดซื้อของบริษัทจึงต้องคอยระวัง ไม่ให้การนำเข้าสินค้ามีการขาดช่วง เพราะบรรจุภัณฑ์เหล่านี้แม้ราคาจะไม่สูงมาก แต่ถ้าไม่มีให้ใส่สินค้า โรงงานก็ไม่สามารถจะนำส่งสินค้าที่ผลิตไปให้ลูกค้าได้



ในขณะที่... การสั่งผลิตแต่ละครั้งมักจะตามมาด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ จากทางผู้ผลิต เช่น จำนวนขั้นต่ำในการสั่งซื้อ (MOQ) ระยะเวลาที่ใช้ในการผลิตและจัดส่ง (Lead time) และราคาวัตถุดิบที่ผันผวนต่อรองยาก ทั้งยังมีความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอก


การสั่งซื้อและการเก็บสต็อกของเหล่านี้ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง เช่น กล่องกระดาษลูกฟูก หรือวัสดุกันกระแทก ยิ่งถ้ามีจำนวนมากและหลากหลาย จะยิ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องกับต้นทุนและปัญหาอื่นอีกมาก เนื่องจากบรรจุภัณฑ์เหล่านี้มักจะใช้เนื้อที่ในการจัดเก็บมาก และมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย



จากประสบการณ์ที่แอดมินเป็นโรงงงานผลิตกล่องลูกฟูกและพาเลทกระดาษ และได้ทำงานร่วมกับหลาย ๆ อุตสาหกรรมการผลิต ก็มักจะพบปัญหาการจัดการบรรจุภัณฑ์ที่คล้ายกันในหลายโรงงาน โดยสรุปเป็น 3 หัวข้อใหญ่ ดังนี้ …


  • พื้นที่จัดเก็บ - บริษัทยิ่งมีกล่องหรือวัสดุกันกระแทกหลายรูปแบบ ก็ยิ่งมีภาระการจัดเก็บบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ การใช้พื้นที่ในการจัดเก็บมากขึ้น ส่วนบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้ถูกใช้งานเป็นเวลานานอาจเสี่ยงกับการหมักหมมและกลายเป็นแหล่งฝุ่นหรือสัตว์พาหะต่าง ๆ เช่น หนู หรือ แมลง


  • ต้นทุนจม จากการสั่งผลิตจำนวนขั้นต่ำ - การซื้อกล่องหรือวัสดุกันกระแทกในจำนวนขั้นต่ำ (MOQ) มีโอกาสที่บรรจุภัณฑ์ที่เหลือจากการใช้งานจะถูกเก็บไว้ในสต๊อกเพื่อการรอใช้งานในอนาคต ซึ่งเสี่ยงกับการที่จะกลายเป็นของค้างสต็อก (Dead Stock) และหากเสียดายที่จะกำจัดทิ้ง ก็จะสิ้นเปลืองพื้นที่เก็บสะสมเพิ่มไปเรื่อย ๆ


  • ต้นทุนด้านคนงาน และ ขั้นตอนเอกสาร - ในกระบวนการสั่งซื้อสินค้าจากภายนอก จะมีกระบวนการขนย้ายสินค้าเข้าคลัง , การขนย้ายระหว่างแผนก , การออกเอกสารต่างๆ การเปรียบเทียบราคาในทุกๆรายการ ...


ถึงแม้สิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นที่ต้องทำ แต่ถ้ามีการสะสม ทับถมไปเรื่อยๆ ก็จะเป็นการสิ้นเปลืองเวลาและเปลือง ทรัพยากรคน อีกทั้งผู้เกี่ยวข้อง (พนักงาน) ยิ่งมาก ความผิดพลาดก็ยิ่งมีโอกาสเกิดมากขึ้น



ปัญหาที่เกิดขึ้นก็เหมือน “งูกินหาง” ถ้าบริษัทมีโมเดลผลิตสินค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม ภาระและต้นทุนต่าง ๆ ก็จะมากขึ้นเป็นเงาตามตัวของบริษัทเอง และต้นทุนในลักษณะนี้เมื่อเพิ่มแล้วจะลดยาก เช่น ค่าเช่าพื้นที่ ชั้นวางเพื่อเก็บบรรจุภัณฑ์ ต้นทุนคนงาน ต้นทุนเวลาประสานงานเอกสาร เป็นต้น …


การบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์ในโรงงานในลักษณะ “การผลิตใช้เองตามความจำเป็น” หรือ “On-Demand Packaging” จึงเป็น แนวคิด ที่หลายองค์กรนำเริ่มมาศึกษาและปรับใช้กันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีการระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้เกิดปัญหาการล่าช้าในการส่งสินค้าจากผู้ผลิต ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้เลย


“ การผลิตใช้เองตามความจำเป็น ” หรือ “ On-Demand Packaging ” เป็นหนึ่งใน Solution ที่ช่วยให้สามารถบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์ได้ดี ลดขั้นตอนเอกสาร ลดต้นทุนการจัดการ ลดความเสี่ยงปัจจัยภายนอก และยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและการบริการให้กับองค์กรทั้งในระยะสั้น ระยะยาว ไปจนถึงสร้างความยั่งยืนให้ตัวธุรกิจ (Sustainability)


การผลิตกล่องขนาดเท่ากับตัวสินค้า -- ทำใช้เองในโรงงาน (Box On-Demand)


กระดาษกันกระแทกในกล่อง -- ทำใช้เองในโรงงาน (Cushion On-Demand)


พลาสติก Air Bubble กันกระแทกในกล่อง -- ทำใช้เองในโรงงาน (Air Bubble On-Demand)


ในรูปภาพนี้เป็นตัวอย่างอุปกรณ์ On-Demand Solution ที่นำมาประยุกต์ใช้ในคลังสินค้าเพื่อให้เกิดระบบการทำบรรจุภัณฑ์ใช้เอง …. ไม่ว่าองค์กรขนาดใดก็ตามที่มีการใช้บรรจุภัณฑ์จำนวนมาก ควรให้ความสำคัญในการวิเคราะห์ปรับใช้ตามเหมาะสมกับสินค้า


เพราะทุกองค์กร ล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ “ ลดความสูญเสีย และ ลดความสิ้นเปลืองการใช้ทรัพยากร ”

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ... เป็นแนวทางในแง่ของการจัดซื้อเท่านั้น On-Demand Solution ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น กระบวนการขนส่ง การช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า (Value added) และการสร้างโอกาสทางการตลาดที่เหมาะสมกับยุคสมัยปัจจุบัน


และ บทความตอนถัดไป เราจะมีแง่คิดและ Case Study ที่น่าสนใจมาให้ดูกันเรื่อย ๆ หวังว่าสิ่งนี้จะเป็น Shortcut ให้ทุกท่านได้ลองคิด วิเคราะห์ไปด้วยกันครับ

-----------------------------------------------

☎️ สนใจสอบถามรายละเอียด ติดต่อทีมงาน GSS ☎️

หรือ Line ID ; @grandss

-----------------------------------------

สนใจดูสินค้านวัตกรรมอื่นๆ ซื้อสินค้า หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่:

https://www.grand-ss.com/ Line ID: @aqpack, https://line.me/ti/p/~@aqpack โทร: 02-463-4116 ถึง 7, 06-1513-5888 อีเมลล์: sureepon@grand-ss.com (Contact Center)

สามารถซื้อวัสดุกันกระแทกได้ที่: Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/packaging-on-demand-boxing/ Shopee: https://shopee.co.th/nji99009.…

bottom of page